กิจกรรมพลเมืองดีกับมารยาทไทย

๑. กิจกรรม พลเมืองดีกับมารยาทไทย

สถานที่ : อาคารมิตรไมตรี ชั้น ๒ ห้องจริยธรรม

 

๒. ผู้รับผิดชอบ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม

๓. วิทยากรแกนนำ นางปิยาพัชร์  ยังมี

๔. วัตถุประสงค์ของแหล่ง / ฐานเรียนรู้

    ๑.  อธิบายและวิเคราะห์มารยาทไทยได้ (K)

    ๒.  เสนอแนวทางการปฏิบัติตนตามมารยาทไทยและสามารถนำไป

         ปฏิบัติจริงในชีวิตประจำวันได้ (P)

    ๓.  เห็นคุณค่าของการปฏิบัติตนตามมารยาทไทย(A)

 

๕. กิจกรรม

  1. ครูให้นักเรียนตอบคำถาม (นักเรียน    :  ความรู้ก่อนเรียน)  

๒.  ครูให้นักเรียนศึกษาวีซีดีเกี่ยวกับมารยาทไทย  

๓.  ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม ๆ ละ  ๕  คน  คละกันตามความ สามารถ 

๔.  ครูและนักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันประเมินการแสดงมารยาทไทยของแต่ละกลุ่มตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย  

๕.  นักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงความสำคัญของมารยาทไทย  

      ๖.  ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้เกี่ยวกับมารยาทไทย  

๗.  วัดผลประเมินผลจากการปฏิบัติ

 

๕. สื่อ อุปกรณ์การเรียนรู้/แหล่งเรียนรู้

   สื่อการเรียนรู้

  ๑)  วีซีดี  เรื่องมารยาทไทย

    แหล่งการเรียนรู้

  ๑)  แหล่งข้อมูลสารสนเทศ

   – www.m-culture.go.th

 

 

๖. ความรู้ที่ได้รับจากฐานการเรียนรู้ 

ศาสตร์พระราชา

–  ศึกษาข้อมูลอย่างเป็นระบบ

          –  ทำตามลำดับขั้นตอน

–  ภูมิสังคม

–  การส่วนร่วม

–  ความเพียร

–  ทำงานอย่างมีความสุข

–  พออยู่พอกิน

–  รู้-รัก-สามัคคี

ศาสตร์ท้องถิ่น

–  การปฏิบัติตามค่านิยมของท้องถิ่น

ศาสตร์สากล

–  ใช้อินเทอร์เน็ตในการสืบค้นข้อมูล

 

๗. ความสอดคล้องกับหลักการทรงงาน

–  ศึกษาข้อมูลอย่างเป็นระบบ

          –  ทำตามลำดับขั้นตอน

–  ภูมิสังคม

–  การส่วนร่วม

–  ความเพียร

–  ทำงานอย่างมีความสุข

–  พออยู่พอกิน

–  รู้-รัก-สามัคคี

คู่มือกิจกรรม.พลเมืองดีกับมารยาทไทย

You may also like...

Your email will not be published. Name and Email fields are required