๑. กิจกรรม Let’s Talk
สถานที่ : อาคารศรีสวาย ชั้น ๒ ห้อง ๑๒๕
๒. วิทยากรแกนนำ
๑. นางนารีรัตน์ สุบินดี
๒. Miss Gayathri Subasinghe
๓. วัตถุประสงค์ของกิจกรรมการเรียนรู้
๑. มีความรู้เรื่องการสนทนาเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวและอาหารที่เป็นเอกลักษณ์ของตำบลสวาย
๒. อธิบาย/บอกจุดเด่นของสถานที่ท่องเที่ยวที่สำค้ญ และอาหารที่เป็นเอกลักษณ์ของตำบลสวายได้
๓. รู้รักษ์และภูมิใจในวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของตนเอง
๔. กิจกรรม
๑. ศึกษาความรู้เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวของตำบลสวาย อาหารพื้นบ้านของตำบลสวายจากสื่อยูทูป ใบความรู้และของจริง
๒. ศึกษาหาความรู้เรื่องการใช้คำถามที่ขึ้นต้นด้วย Wh จากใบความรู้และสื่อยูทูปรายบุคคลและเป็นกลุ่ม
๓. นำคำศัพท์มาแต่งเป็นประโยคเป็นรายบุคคลและกลุ่ม
๔. ปฏิบัติกิจกรรมการพูดสนทนาเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวและอาหารที่เป็นเอกลักษณ์ของตำบลสวายเป็นกลุ่ม
๕. ปฏิบัติกิจกรรมการเขียนคำศัพท์ ประโยค บทสนทนาเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว อาหาร ส่วนประกอบของอาหารเป็นเอกลักษณ์ของตำบลสวายเป็นกลุ่ม
๖. รายงานสรุปผลการศึกษาและการปฏิบัติกิจกรรม
๗. วัดผลประเมินผลกิจกรรมการเรียนรู้
๕. สื่อ อุปกรณ์การเรียนรู้/แหล่งเรียนรู้
– ใบความรู้ที่ ๑ เรื่อง Phanom Sawai Forest Park
– ใบความรู้ที่ ๒ Lawear Kadam (Richfield Crab Curry)
– ใบความรู้ที่ ๓ หลักการใช้ Wh- Questions
– ใบงานที่ 1 Phanom Sawai Forest Park
– ใบงานที่ 2 Lawear Kadam (Richfield Crab Curry)
– ใบงานที่ ๓ หลักการใช้ Wh- Questions
– สื่อจากยูทูปเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของตำบลสวาย อาหารพื้นบ้านที่เป็นเอกลักษณ์ของตำบลสวาย
๖. ความรู้ที่ได้รับจากฐานการเรียนรู้
ศาสตร์พระราชา
– ศึกษาข้อมูลอย่างเป็นระบบ
– การมีส่วนร่วม
– ทำงานอย่างมีความสุข
– ภูมิสังคม
– รู้-รัก-สามัคคี
ศาสตร์ท้องถิ่น
– ประเพณีการขึ้นเขาสวาย
– การทำละแวกะดาม(แกงคั่วปู)
ศาสตร์สากล
– การใช้ความรู้ภาษาอังกฤษในด้านการพูด การอ่าน การเขียน การสนทนา เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวและอาหารพื้นบ้านที่เป็นเอกลักษณ์ของตำบลสวาย
๗. ความสอดคล้องกับหลักการทรงงาน
รู้-รัก-สามัคคี
รู้ – การที่เราจะลงมือทำสิ่งใดนั้น จะต้องรู้เสียก่อน รู้ถึงปัจจัยทั้งหมด รู้ถึงปัญหา และรู้ถึงวิธีแก้ปัญหา
รัก -เมื่อเรารู้ครบด้วยประบวนการแล้ว จะต้องเห็นคุณค่า เกิดศรัทธา เกิดความรักที่จะเข้าไปลงมือปฏิบัติแก้ปัญหานั้น
สามัคคี -เมื่อถึงขั้นลงมือปฏิบัติต้องคำนึงเสมอว่าเราทำคนเดียวไม่ได้ ต้องร่วมมือร่วมใจ สามัคคีกันเป็นหมู่คณะ จึงจะเกิดพลังในการแก้ปัญหาให้ลุล่วงด้วย
คู่มือการศึกษากิจกรรมฐาน Let’s Talk ฉบับเต็ม