กิจกรรมน้ำหมักมหัศจรรย์

  1. ชื่อผู้รับผิดชอบ นางสาววราพร  จิตร์เดียว
  2. วิทยากรแกนนำ นางสาววราพร  จิตร์เดียว นายธนากร   เรืองรอบ
  3. วัตถุประสงค์
  4. เพื่อให้นักเรียนนำเศษอาหาร ผัก ผลไม้ หรือพืชมาผลิตน้ำหมักมหัศจรรย์
  5. เพื่อให้นักเรียนนำน้ำหมักมหัศจรรย์ที่ผลิตได้ไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลายรูปแบบ
  6. กิจกรรมการเรียนรู้
  7. นักเรียนเรียนรู้เรื่องสูตรการทำน้ำหมักมหัศจรรย์ กระบวนการหมัก
  8. นักเรียนลงมือปฏิบัติทำน้ำหมักมหัศจรรย์
  9. นักเรียนลงมือปฏิบัตินำน้ำหมักชีภาพไปใช้ประโยชน์หลากหลายรูปแบบ เช่น ทำน้ำยาดับกลิ่น    ปุ๋ยน้ำ เป็นต้น
  10. ตารางการปฏิบัติและเวลาที่ใช้    
ลำดับที่ การปฏิบัติ เวลาที่ใช้
1 ชี้แจงวัตถุประสงค์ของฐานการเรียนรู้ 5 นาที
2 เรียนรู้สูตรการทำน้ำหมักมหัศจรรย์ กระบวนการหมัก 45 นาที
3 ลงมือปฏิบัติทำน้ำหมักมหัศจรรย์ 30 นาที
4 ลงมือปฏิบัตินำน้ำหมักชีภาพไปใช้ประโยชน์ 30 นาที
5 ถอดบทเรียน 10 นาที
รวมเวลาเรียนรู้ 120 นาที

 

  1. สื่อ อุปกรณ์การเรียนรู้/แหล่งเรียนรู้

ใบความรู้ เรื่อง น้ำหมักมหัศจรรย์

– ใบความรู้ เรื่อง การหมัก (fermentation)

– วีดีโอการทำหมักชีวภาพ จาก https://youtu.be/ExoZPd_r0R0 

– วีดีโอการทำผักดอง จาก https://youtu.be/1jV_PKoGMK8 

– อุปกรณ์สำหรับการทำน้ำหมักมหัศจรรย์

– อุปกรณ์สำหรับการทำผักดอง

  1. ความรู้ที่ได้รับจากฐานการเรียนรู้ 

ศาสตร์พระราชา

– ศึกษาข้อมูลอย่างเป็นระบบ

– แก้ปัญหาจากจุดเล็ก

– ภูมิสังคม

– การส่วนร่วม

– รู้-รัก-สามัคคี

– รู้จักประหยัด เรียบง่าย ได้ประโยชน์สูงสุก

– ทำให้ง่าย

ศาสตร์ท้องถิ่น

– การถนอมอาหารในท้องถิ่น

ศาสตร์สากล

– กระบวนการหมัก

– กระบวนการย่อยโดยจุลลินทรีย์

คู่มือการศึกษาฐานการเรียนรู้ฐานน้ำหมักมหัศรรย์ ฉบับเต็ม

You may also like...

Your email will not be published. Name and Email fields are required