๑. กิจกรรม พลเมืองดีกับมารยาทไทย
สถานที่ : อาคารมิตรไมตรี ชั้น ๒ ห้องจริยธรรม
๒. ผู้รับผิดชอบ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
๓. วิทยากรแกนนำ นางปิยาพัชร์ ยังมี
๔. วัตถุประสงค์ของแหล่ง / ฐานเรียนรู้
๑. อธิบายและวิเคราะห์มารยาทไทยได้ (K)
๒. เสนอแนวทางการปฏิบัติตนตามมารยาทไทยและสามารถนำไป
ปฏิบัติจริงในชีวิตประจำวันได้ (P)
๓. เห็นคุณค่าของการปฏิบัติตนตามมารยาทไทย(A)
๕. กิจกรรม
- ครูให้นักเรียนตอบคำถาม (นักเรียน : ความรู้ก่อนเรียน)
๒. ครูให้นักเรียนศึกษาวีซีดีเกี่ยวกับมารยาทไทย
๓. ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม ๆ ละ ๕ คน คละกันตามความ สามารถ
๔. ครูและนักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันประเมินการแสดงมารยาทไทยของแต่ละกลุ่มตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย
๕. นักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงความสำคัญของมารยาทไทย
๖. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้เกี่ยวกับมารยาทไทย
๗. วัดผลประเมินผลจากการปฏิบัติ
๕. สื่อ อุปกรณ์การเรียนรู้/แหล่งเรียนรู้
สื่อการเรียนรู้
๑) วีซีดี เรื่องมารยาทไทย
แหล่งการเรียนรู้
๑) แหล่งข้อมูลสารสนเทศ
– www.m-culture.go.th
๖. ความรู้ที่ได้รับจากฐานการเรียนรู้
ศาสตร์พระราชา
– ศึกษาข้อมูลอย่างเป็นระบบ
– ทำตามลำดับขั้นตอน
– ภูมิสังคม
– การส่วนร่วม
– ความเพียร
– ทำงานอย่างมีความสุข
– พออยู่พอกิน
– รู้-รัก-สามัคคี
ศาสตร์ท้องถิ่น
– การปฏิบัติตามค่านิยมของท้องถิ่น
ศาสตร์สากล
– ใช้อินเทอร์เน็ตในการสืบค้นข้อมูล
๗. ความสอดคล้องกับหลักการทรงงาน
– ศึกษาข้อมูลอย่างเป็นระบบ
– ทำตามลำดับขั้นตอน
– ภูมิสังคม
– การส่วนร่วม
– ความเพียร
– ทำงานอย่างมีความสุข
– พออยู่พอกิน
– รู้-รัก-สามัคคี