คู่มือการศึกษากิจกรรม ต่อคำศัพท์ภาษาไทย คำคม (Kumkom)
๑. กิจกรรม “ต่อคำศัพท์ภาษาไทย คำคม (Kumkom)”
สถานที่ : ห้องพักครู (๑๓๘)
๒. ผู้รับผิดชอบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
๓. วิทยากรแกนนำ
๑. นายวีรวัฒน์ ยกดี ๒. นางสาวอรณิชา กระจายแก้ว
๔. วัตถุประสงค์ของแหล่ง / ฐานเรียนรู้
๔.๑ เพื่อฝึกปฏิภาณไหวพริบในการต่ออักษรไทยให้ถูกต้องตามหลักภาษาไทย
๔.๒ เพื่อให้เกิดความสนุกเพลิดเพลิน และนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงในชีวิตประจำวัน
๔.๓ เพื่อปลูกฝัง สร้างเสริม พัฒนาทักษะกระบวนการการเรียนรู้ การคิดวิเคราะห์ กระบวนการแก้ปัญหา และตัดสินใจได้อย่างมีวิจารณญาณ
๔.๔ เปิดโอกาสให้ผู้เรียนแสวงหาความรู้ที่หลากหลาย เปิดโลกทัศน์ทางการศึกษา สามารถใช้ภาษาไทยได้ถูกต้อง
๔.๕ สามารถเรียนรู้ อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้และสื่อสารได้เข้าใจตรงกัน
๕. กิจกรรม
๑. ประชุมคณะครู เกี่ยวกับการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๒. วางแผน สำรวจหลักสูตรมาตรฐานตัวชี้วัดในสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
๓. กำหนดมาตรฐานตัวชี้วัดของแต่ละชั้นเรียนที่เกี่ยวกับ การต่อคำศัพท์ เพื่อพัฒนางานเขียน เขียนแผนการจัดการเรียนรู้ที่จะสอนในแต่ละชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ – ๖ เรียน ชื่อฐานว่า “ต่อคำเขียนเรื่องประเทืองปัญญา พัฒนางานเขียน”
๔. เตรียมวัสดุอุปกรณ์ กำหนดระเบียบกติกาการแข่งขัน
๕. จัดการแข่งขัน
๖. ประเมินผล
๖. สื่อ อุปกรณ์การเรียนรู้/แหล่งเรียนรู้
- กระดานต่อคำศัพท์ เบี้ยตัวอักษร ถุงใส่เบี้ย แท่นวางเบี้ย
- กระดาษบันทึกคะแนน
- นาฬิกาจับเวลา/แอปพลิเคชันจับเวลา
- พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๕๔
- แอปพลิเคชัน Thai Dictionary ของ Royal Society
- กติกาการเล่น https://www.youtube.com/watch?v=2rTsy-kFduQ
- หนังสือคู่มือกติกาการเล่นคำคม
- หนังสือรวมคำศัพท์ที่ใช้ในการแข่งขันต่อคำศัพท์ภาษาไทย
๗. วิธีการใช้ฐาน
ขั้นตอนวิธีการเล่นเกมต่อศัพท์ภาษาไทย (คำคม)
ผู้เล่นจะต้องเตรียมเบี้ย ๒ ประเภทคือ เบี้ยพลาสติกที่เป็นตัวอักษรและสระ รวมถึงเบี้ยว่างซึ่งเป็นเบี้ยพิเศษที่ใช้แทนตัวอักษรใดก็ได้จำนวน ๑๐๔ แบบ และเบี้ยวรรณยุกต์และสระบางตัวที่เป็นเบี้ยกระดาษ โดยมีตัวอักษรต่าง ๆ จำนวนดังต่อไปนี้
ตัวอักษร | จำนวน | ตัวอักษร | จำนวน | ตัวอักษร | จำนวน |
ก | ๔ ตัว | ท | ๒ ตัว | ศ/ฤ | ๑ ตัว |
ข | ๒ ตัว | ธ | ๑ ตัว | ส | ๓ ตัว |
ค | ๒ ตัว | น | ๓ ตัว | ห | ๒ ตัว |
ฆ/ซ | ๑ ตัว | บ | ๓ ตัว | ฬ/ญ | ๑ ตัว |
ง | ๓ ตัว | ป | ๒ ตัว | อ | ๓ ตัว |
จ | ๒ ตัว | ผ | ๑ ตัว | ฮ/ฦ | ๑ ตัว |
ฉ | ๑ ตัว | ฝ | ๑ ตัว | า | ๕ ตัว |
ช | ๒ ตัว | พ | ๒ ตัว | ำ | ๒ ตัว |
ณ/ษ | ๑ ตัว | ฟ | ๒ ตัว | เ | ๕ ตัว |
ฎ/ฏ | ๑ ตัว | ภ | ๑ ตัว | แ | ๔ ตัว |
ฐ/ฑ | ๑ ตัว | ม | ๓ ตัว | ไ | ๒ ตัว |
ฒ/ณ | ๑ ตัว | ย | ๓ ตัว | ใ | ๒ ตัว |
ด | ๓ ตัว | ร | ๓ ตัว | โ | ๓ ตัว |
ต | ๒ ตัว | ล | ๓ ตัว | ะ | ๖ ตัว |
ถ | ๑ ตัว | ว | ๓ ตัว | ตัวว่าง | ๔ ตัว |
* สามารถเลือกใช้เบี้ยที่ตัวอักษรคู่ได้เพียงตัวเดียว และเลือกได้ครั้งเดียวตลอดเกมการเล่น
* สามารถต่อเป็นตัวอักษรลากข้าง (ๅ) เช่น ฤๅ หรือ ฦๅ โดยใช้ตัวว่างได้เท่านั้น
เบี้ยแต่ละตัวจะมีคะแนนระบุเป็นตัวเลขไทยที่มุมล่างด้านขวา ซึ่งเมื่อประกอบเป็นคำและวางลงบนกระดานในตำแหน่งพิเศษที่มีสีปรากฏอยู่ จะได้คะแนนดังต่อไปนี้
- สีฟ้า – ตัวอักษรที่ลงในช่องนี้ จะได้คะแนนคูณ ๒ จากตัวอักษรนั้น ๆ
- สีเขียว – ตัวอักษรที่ลงในช่องนี้ จะได้คะแนนคูณ ๓ จากตัวอักษรนั้น ๆ
- สีส้ม – ตัวอักษรที่ลงในช่องนี้ จะได้คะแนนคูณ ๔ จากตัวอักษรนั้น ๆ
- สีม่วง – ตัวอักษรที่ลงในช่องนี้ จะได้คะแนนคูณ ๕ จากตัวอักษรนั้น ๆ
- สีชมพู – ศัพท์คำใดที่พาดผ่านช่องนี้ จะได้คะแนนคูณ ๒ จากคะแนนรวมของทั้งคำ
- สีแดง – ศัพท์คำใดที่พาดผ่านช่องนี้ จะได้คะแนนคูณ ๓ จากคะแนนรวมของทั้งคำ
สำหรับเบี้ยกระดาษที่เป็นวรรณยุกต์และสระบางตัวจะไม่มีคะแนนในตัวเอง แต่สามารถใช้ในการเล่นตลอดเวลาที่ต้องการ ได้แก่ สระอิ สระอี สระอึ สระอือ สระอุ สระอู ไม้เอก ไม้โท ไม้ตรี ไม้จัตวา ไม้ทัณฑฆาต และไม้หันอากาศ
๑. ผู้เล่นจะต้องจับเบี้ยเพื่อสุ่มหาว่าใครจะได้เป็นผู้เริ่มเล่นก่อน โดยตัวว่างจะมีค่ามากที่สุด ตามด้วยตัวอักษรตั้งแต่ ก – ฮ แต่สระจะไม่มีค่าใด ๆ ผู้ใดได้เบี้ยที่สูงกว่าจะเป็นผู้เริ่มเล่นก่อน หรือใช้วิธีอื่นตามแต่จะตกลงกัน
๒. ผู้เล่นหยิบเบี้ยขึ้นมา ๙ ตัวจากถุงเข้าสู่ที่วางบนแป้น และผู้เล่นจะต้องประกอบตัวอักษรเพื่อสร้างคำศัพท์ที่มีความหมายในพจนานุกรม โดยใช้ตัวเบี้ยอักษรตั้งแต่ ๒ ตัวขึ้นไปในแนวนอนหรือแนวตั้งก็ได้ ซึ่งผู้เล่นคนแรกจะต้องเริ่มวางจากกลางกระดานเสมอ และผู้เล่นสามารถนำเบี้ยกระดาษมาใช้สร้างคำได้ตลอดเวลา
๓. เมื่อผู้เล่นคนแรกวางศัพท์และคำนวณคะแนนตามเงื่อนไขทั้งคำที่วางลงไปได้ เรียบร้อยแล้ว ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามหรือผู้เล่นคนถัดไปจะต้องต่อคำศัพท์โดยเชื่อมกับคำที่ ปรากฏบนกระดานก่อนหน้านี้ เมื่อผู้เล่นสามารถต่อศัพท์ได้เรียบร้อยแล้ว ให้นำคำศัพท์ตัวเดิมของผู้เล่นคนก่อนหน้าหรือคู่ต่อสู้ออกจากกระดาน จากนั้นจึงผลัดกันเล่นและคำนวณคะแนนต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะเข้าเงื่อนไขในการสิ้นสุดเกม
ผู้เล่นสามารถใช้สิทธิผ่าน ไม่เลือกเล่นในตานั้น ๆ โดยที่คะแนนในตาที่ผ่านนั้นจะเป็น ๐ และผู้เล่นอีกฝ่ายจะได้เล่นต่อ
๔. ผู้เล่นสามารถต่อศัพท์ให้คำที่มีความหมายปรากฏมากกว่า ๑ คำในตาเดียวกันได้ แต่ศัพท์ที่ลงจะต้องมีความหมายทั้งหมด ไม่ว่าจะคิดจากแนวใด ๆ และผู้เล่นที่สามารถทำได้จะได้คะแนนจากคำศัพท์ทุกคำที่มีความหมายตาม เงื่อนไขและตำแหน่งเบี้ยที่วางบนสีที่ปรากฏบนกระดาน
เงื่อนไขพิเศษในการเล่น
๑) ผู้เล่นจะได้คะแนนพิเศษในการเล่นเมื่อสามารถนำเบี้ยตัวอักษรมาสร้างคำใหม่ ตั้งแต่ ๖ – ๙ เบี้ยในคราวเดียวกัน โดยจะบวกเพิ่มให้นอกเหนือจากคะแนนที่ได้จากคำศัพท์อยู่แล้วดังต่อไปนี้
๖ ตัวอักษร +๔๐ คะแนน ๗ ตัวอักษร +๕๐ คะแนน ๘ ตัวอักษร +๗๐ คะแนน ๙ ตัวอักษร +๙๐ คะแนน
๒) ผู้เล่นสามารถขอเปลี่ยนเบี้ยตัวอักษรที่อยู่ในแป้นตัวเองได้ตั้งแต่ ๑ – ๙ ตัวเมื่ออยู่ในตาของตนเอง โดยจะต้องผ่านในตานั้นทันทีหลังจากการจับสุ่มเปลี่ยนเบี้ยใหม่เรียบร้อยแล้ว แต่จะเปลี่ยนไม่ได้ เมื่อตัวเบี้ยที่อยู่ในถุงเหลือไม่เกิน ๙ ตัว
๓) ในกรณีที่ผู้เล่นไม่สามารถลงศัพท์ต่อไปได้ และยังมีเบี้ยเหลืออยู่ในถุง และมีการเปลี่ยนตัวศัพท์หรือขอผ่านฝ่ายละ ๓ ครั้งติดต่อกัน ให้ยกศัพท์เก่าบนกระดานออก และเริ่มต้นเล่นใหม่กลางกระดานโดยคิดคะแนนต่อไปได้เลย
๔) ผู้เล่นสามารถเรียกขอตรวจศัพท์ของอีกฝ่ายหนึ่งว่ามีคำนั้น ๆ ปรากฏอยู่ในพจนานุกรมคำศัพท์หรือไม่ โดยหากเปิดเจอศัพท์จริง ผู้เล่นที่ร้องขอการตรวจศัพท์จะเสียการเล่นไป ๑ ตาทันที แต่หากตรวจแล้วไม่พบศัพท์ ให้ยกตัวเบี้ยออก และผู้ที่ลงศัพท์ที่ไม่มีอยู่จริงจะได้คะแนน ๐ คะแนนในตานั้นทันที และเปลี่ยนตาเล่นให้เป็นของผู้เล่นคนถัดไปหรือผู้ที่ร้องขอทันทีเช่นกัน
๕) ผู้เล่นสามารถตั้งเวลาในการเล่นเกมต่ออักษรภาษาไทย คำคม ได้ โดยแต่ละฝ่ายจะต้องใช้เวลาไม่เกิน ๒๕ นาทีต่อเกมในการเล่น
เงื่อนไขในการสิ้นสุดเกม
เกมจะสิ้นสุดเมื่อฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดใช้เบี้ยหมด หลังจากที่เบี้ยในถุงหมดเรียบร้อยแล้ว โดยผู้เล่นอีกฝ่ายหนึ่งจะต้องนำคะแนนของเบี้ยตัวอักษรที่ตนเองมีอยู่มารวม กันแล้วคูณ ๒ เพื่อเป็นคะแนนพิเศษสำหรับผู้เล่นฝ่ายที่ตัวเบี้ยหมดก่อน ในกรณีที่ผู้เล่นทั้งสองฝ่ายไม่สามารถลงเบี้ยได้ครบ แม้ว่าจะขอเปลี่ยนตัวศัพท์หรือขอผ่านฝ่ายละสามครั้งในกรณีที่เบี้ยตัวอักษร ถูกหยิบออกจากถุงทั้งหมดแล้ว รวม ๖ ครั้งติดต่อกันแล้วก็ตาม ให้ผู้เล่นทั้งสองฝ่ายนับเบี้ยที่ตนเองมีอยู่รวมกัน แล้วหักคะแนนออกจากคะแนนที่ตนเองทำได้ในเกมนั้น ๆ ผู้ใดที่มีคะแนนสะสมทั้งหมดมากกว่า ผู้นั้นเป็นฝ่ายชนะ
กิจกรรมฐานการเรียนรู้การต่อคำศัพท์ภาษาไทย คำคม (Kumkom) ผู้จัดกิจกรรมได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาบูรณาการกับการจัดกิจกรรม ซึ่งสามารถวิเคราะห์การจัดกิจกรรม กับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ๓ ห่วง ๒ เงื่อนไข นำไปสู่ความสมดุลยั่งยืนใน ๔ มิติ
๘. ตารางการปฏิบัติและเวลาที่ใช้
ลำดับที่ | การปฏิบัติ | เวลาที่ใช้ |
๑ | นักเรียนรับฟังคำชี้แจงกติกาการทำกิจกรรมเกมคำคม (เกมต่ออักษรภาษาไทย) แบ่งกลุ่มนักเรียน/ตั้งชื่อกลุ่ม/สโลแกนกลุ่ม (มีการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม/พอเพียง) | ๕ นาที |
๒ | เรียนรู้ขั้นตอนวิธีการทำกิจกรรมเกมคำคม (เกมต่อศัพท์ภาษาไทย) | ๑๐ นาที |
๓ | เริ่มต้นทำกิจกรรมเกมคำคม เงื่อนไขพิเศษการเล่น | ๒๕ นาที |
๔ | การสิ้นสุดกิจกรรมเกมคำคม | ๑๐ นาที |
๙. ความรู้ที่ได้รับจากฐานการเรียนรู้
ศาสตร์พระราชา
– ศึกษาข้อมูลอย่างเป็นระบบ
– แก้ปัญหาจากจุดเล็ก
– ทำตามลำดับขั้นตอน
– การส่วนร่วม
– ความเพียร
– ทำงานอย่างมีความสุข
– ประโยชน์ส่วนรวม
ศาสตร์ท้องถิ่น
– การนำเอาภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่องราว ศิลปะวัฒนธรรม ความเชื่อ ประเพณี ที่มีในท้องถิ่น นำมาผูกเรื่อง หรือสร้างสรรค์ผลงาน
ศาสตร์สากล
– การิเคราะห์วิจารณ์วรรณกรรมตามหลักการวิจารณ์เบื้องต้น
– การผลิตหนังสือเล่มเล็ก
– การเขียนในรูปแบบความเรียง (Essay)
๑๐. ความสอดคล้องกับหลักการทรงงาน
– ซื่อสัตย์สุจริต จริงใจต่อกัน
คนที่มีความรู้มาก แต่โกง สู้คนที่ไม่เก่ง แต่ดีไม่ได้ วีรบุรุษ วีรสตรีคือคุณธรรม ที่ทำประโยชน์เพื่อ ผู้อื่น พวกเราที่ทำงานยาเสพติด คือ วีรบุรุษ วีรสตรีผู้หนึ่ง
– ความเพียร
กว่า ๖๐ ปีที่ทรงงาน ในหลวงไม่เคยทรงท้อถอย ไม่มีการลาพักร้อน หยุดงานสักเวลาเดียว
– ทำงานอย่างมีความสุข
“ทำงานกับฉัน ฉันไม่มีอะไรจะให้ ฉันมีแต่ความสุข ที่ร่วมกันในการทำประโยชน์ให้กับผู้อื่นเท่านั้น” ทำอะไรต้องมีความสุขด้วย
– รู้รักสามัคคี
รู้ = ต้องรู้ปัจจัย รู้ปัญหา รู้ทางออก ของปัญหา
รัก = เมื่อรู้แล้ว ต้องเกิดความอยาก
สามัคคี = ร่วมมือ ลงมือปฏิบัติเพื่อเกิดพลัง
คู่มือกิจกรรมต่อคำศัพท์ภาษาไทย ฉบับเต็ม